Đánh giá chi tiết Bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX
Bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX là bàn mixer cơ với 10 kênh Mic/Line và 3 kênh âm thanh nổi. Sản phẩm được trang bị bộ EQ 3 dải tần cho các kênh mono và bộ EQ 2 dải tần cho kênh stereo và bộ FX 16 hiệu ứng, theo đó là bộ tiền khuếch đại DuoPre cho phép thiết bị tối ưu hóa âm thanh trong từng nhạc cụ một cách dễ dàng.

Giao diện thuận tiện cho mọi thao tác
Tất cả các thao tác kết nối hay điều chỉnh đều có thể thực hiện ở mặt trước của thiết bị trộn mixer Allen & Heath ZED-16FX, kể cả thao tác kết nối máy tình hay kết nối các kênh âm thanh. Bạn sẽ không cần phải loay hoay ở mặt sau của thiết bị để kết nối mixer với cái nọ cái kia nữa. Về giao diện chính, thiết bị có 10 đầu vào đơn âm tích hợp EQ 3 băng tần và 3 kênh âm thanh nổi tích hợp EQ 2 băng tần, nằm ngay phía trên của thiết bị. Các FX và đèn chỉ báo nằm ở bên phải của thiết bị. Dưới cùng là các cần gạt fader ALPS 100mm. Sản phẩm là một bàn mixer sở hữu kích thước và trọng lượng trung bình 8.5 kg nên tương đối dễ lắp đặt và vận chuyển.

Các kênh đầu vào đơn âm
Bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX được trang bị 10 đầu vào Mic/Line và 3 kênh âm thanh nổi, 3 Aux đầu vào theo đó là hệ núm điều chỉnh EQ các dải tần số cao, trung, thấp. Các giắc cắm được sản xuất theo tiêu chuẩn chung nên rất dễ để lắp ráp với các thiết bị âm thanh khác như loa, nhạc cụ,....

- Mic Input: Đầu vào micro trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX là kiểu giắc cắm XLR 3 chân tiêu chuẩn có dây là Pin 1 = Khung, Pin 2 = nóng (+), Pin 3 = Lạnh (-).
- Line Input: Cổng vào line trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX là dạng tiêu chuẩn 1/4 inch dành cho tín hiệu đường truyền cân bằng hoặc không cân bằng. Wired Tip=Hot (+), Ring=cold (-), Sleeve=Chassis. Không thể sử dụng cùng lúc Mic Input và Line Input vì 2 đầu vào này ghi đè lên nhau. Vì vậy nếu bạn muốn nghe âm thanh nào đó được cắm vào ổ cắm XLR, hãy đảm bảo rằng không có gì được cắm vào Line Input.
- Insert Jack Socket: Giắc cắm tiêu chuẩn 1/4 inch dành cho tín hiệu gửi và trả về đầu Insert không cân bằng. Wired Tip=send, Ring=return, Sleeve=Chassis. Mức danh định là 0dBu. Điểm chèn nằm sau bộ lọc 100Hz và trước EQ.
- Gain Control: Núm này để điều chỉnh mức tăng của bộ khuếch đại đầu vào trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX, để phù hợp với mức tín hiệu của đầu vào. Mức khuếch đại thay đổi từ –6dB (độ suy giảm) đến +63dB đối với các tín hiệu được cắm vào cổng XLR (Đầu vào Mic) và –10dB đến +26dB đối với các tín hiệu được cắm vào Line Input.
- 100Hz Hi-pass Filter: Bộ lọc này được sử dụng để giảm tiếng ồn pop và tiếng ầm ừ từ tín hiệu micro. Đó là bộ lọc 2 cực (12dB mỗi quãng tám) với tần số góc được đặt ở 100Hz.
Bộ EQ 3 dải tần tối ưu âm thanh nhạc cụ
Bộ EQ 3 dải tần tích hợp sẵn trong bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX giúp người dùng tối ưu âm thanh nhạc cụ. Chúng cân bằng các dải tần số trung cao, thấp đem đến âm thanh mượt mà, chuẩn xác.

- HF EQ: Bộ cân bằng tần số cao ảnh hưởng đến tần số đáp ứng của các dải tần số cao. Tần số góc 12kHz là khoảng 3dB từ mức cắt hoặc tăng tối đa của mạch. Nó có rất nhiều mức tăng và thực sự mang lại nhiều hơn một chút so với chú thích +/- 15dB gợi ý
- MF EQ: Bộ cân bằng tần số trung bình tác động đến các dải trung âm. Phạm vi tần số được lựa chọn cẩn thận để bao phủ các tần số trong khoảng 120Hz đến 250 Hz. MF EQ có thể cắt giảm hoặc tăng tần số từ 2 đến 3kHz để micro có thể nghe rõ.
- LF EQ: Bộ cân bằng tần số thấp ảnh hưởng đến phản hồi ở đầu thấp của dải âm thanh. Biểu đồ hiển thị phản hồi của LF EQ ở mức cắt và tăng tối đa. Tần số góc là 80Hz.
Hệ thống Aux đầu vào
Hệ thống Aux cài đặt trong bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX gồm 3 Aux và các núm PAN, công tắc tắt tiềng, Fader và một số thành phần khác để điều khiển tín hiệu.

- Auxes 1 & 2: Mỗi bộ điều khiển này sẽ gửi tín hiệu đến một bus phụ trợ trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX. Tín hiệu được làm mờ trước không phụ thuộc và không bị ảnh hưởng bởi bộ giảm âm. Auxes 1&2 chủ yếu được sử dụng cho mục đích giám sát foldback vì các fader không ảnh hưởng đến mức độ. Auxes 1&2 cũng có thể được sử dụng làm nguồn cấp dữ liệu để ghi và là nguồn có sẵn cho giao diện USB. Các tín hiệu này sẽ bị tắt tiếng nếu bạn sử dụng công tắc tắt tiếng, lúc này tắt tiếng kênh cũng sẽ tắt tiếng các lần gửi Aux.
- Auxes 3 & FX: Những tín hiệu kênh được điều chỉnh bởi fader - Auxes 3 được sử dụng để gửi những tín hiệu này. Tín hiệu phụ trợ sẽ giảm nếu kéo fader xuống để giữ tỷ lệ chính xác của hiệu ứng. Tương tự như Auxes 1,2 khi tắt tiếng kênh cũng sẽ tắt tiếng Aux Send. Không có mức điều khiển chính cho đầu ra Aux 3 và Bus FX.
- PAN: Núm Pan trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX điều chỉnh các tín hiệu từ kênh đầu vào đơn âm được chia sẻ giữa các bus bên trái và phải, sau đó là các đầu ra âm thanh nổi chính. Khi xoay Pan ở vị trí giữa, tín hiệu kênh trái phải bằng nhau. Khi Pan đặt thành L, không có tín hiệu nào được gửi đến Bus phải.
- Công tắc tắt tiếng: sử dụng để tắt tiếng hoặc cắt tín hiệu đến Bus trái hoặc phải hoặc các Bus Aux. Đèn LED chữ L sáng lên hiển thị công tắc Tắt tiếng đã nhấn.
- PFL Switch & PK! LED: Công tắc PFL (Pre-Fade Listen) trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX gửi tín hiệu kênh đến bus PFL và sau đó đến tai nghe và đồng hồ LR chính. Được sử dụng để kiểm tra tín hiệu âm thanh trước khi tăng fader hoặc bỏ tắt tiếng kênh. PK! Đèn LED sáng mờ để cho biết công tắc PFL được nhấn và sáng để cho biết tín hiệu kênh nằm trong phạm vi 5dB của clipping.
- Fader 100mm điều chỉnh mức tín hiệu kênh đến các bus trái, phải và Auxes 3&4. Mức tăng 10dB ở trên cùng và vị trí tăng đơn vị được đánh dấu bằng "0".
Các kênh đầu vào âm thanh nổi
Kênh đầu vào âm thanh nổi 1
- Công tắc STEREO Aux 1 & 2: công tắc Auxes 1&2 trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX để gửi đơn âm hoặc một cặp âm thanh nổi. UP: Tổng đơn âm của tín hiệu kênh âm thanh nổi trái và phải được gửi đến Aux Bux 1 & 2 bằng các núm điều khiển. DOWN: Tín hiệu kênh âm thanh nổi bên trái được gửi đến Aux 1 và bên phải được gửi đến Aux 2 bằng các núm điều khiển.
- Aux 1 & 2 sends: Kiểm soát mức tín hiệu được gửi đến các Bus Aux 1&2. Các điều khiển gửi Aux 1&2 được định hình dưới dạng 2 lần gửi đơn âm hoặc dưới dạng một cặp âm thanh nổi tùy thuộc vào vị trí của công tắc STEREO. Auxes 1 & 2 được làm mờ trước nhưng bị tắt tiếng khi nhấn công tắc Tắt tiếng. Mức tăng 6dB ở vị trí hoàn toàn theo chiều kim đồng hồ.
- Aux 3 & FX sends: Các điều khiển này lấy tổng đơn âm của các tín hiệu kênh âm thanh nổi kênh trái và kênh phải từ sau fader và gửi chúng đến các Bus Aux 3 và FX tương ứng.
- Balance control: Núm Bal trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX thay đổi các mức tương đối giữa các kênh trái và phải.
- Mute công tắc: Tắt tín hiệu đến Bus LR chính và các bus Aux
- PFL Switch & PK! LED: Công tắc nghe Pre-Fade trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX thu nhập tổng tín hiệu đơn âm và kênh âm thanh nổi trước khi làm giảm và tắt tiếng. Khi nhấn, tín hiệu sẽ xuất hiện trên đồng hồ L R và được đưa đến mạch tai nghe để theo dõi. Đèn PK! sáng mờ cho biết công tắc PFL được nhấn và sáng để cho biết tín hiệu kênh nằm trong phạm vi 5dB của clipping.
- Fader: Cần gạt trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX để giảm tín hiệu âm thanh kênh bus trái & phải và Auxes 3 & FX. Mức tăng 10dB ở trên cùng và vị trí mức tăng thống nhất được đánh dấu bằng "0".


Kênh đầu vào âm thanh nổi 2,3 và FX
- Stereo Input Channel ST2: Được phân biệt với kênh đầu vào âm thanh nổi ST1 bằng nhãn 2 Track Return. Đầu vào âm thanh nổi 2 của bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX có thể được chèn vào đây để phát lại bản ghi âm thanh nổi hoặc nhạ ngẫu nhiên.
- Stereo Input Channel ST3: Kênh đầu vào âm thanh nổi ST3 có một đầu vào âm thanh nổi bổ sung. Thay vì nằm trên đầu nối phono, đầu vào này lại đến từ đầu vào âm thanh USB. Điều khiển mức, công tắc Bật và công tắc định tuyến giống như đối với kênh đầu vào âm thanh nổi ST1. Bạn nên để công tắc ON ở vị trí UP khi không sử dụng đầu vào USB. Ổ cắm phono mang tín hiệu đầu ra bản ghi tương tự được lấy từ đầu ra LR chính.
- Effects Channel and ST4 input: Kênh hiệu ứng FX trên bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX có một đầu vào âm thanh nổi ST4 trên các giắc cắm bổ sung vào đầu ra của bộ xử lý hiệu ứng kỹ thuật số tích hợp. Đầu vào âm thanh nổi này có thể sử dụng với bộ xử lý hiệu ứng bên ngoài để đưa tín hiệu hiệu ứng trở lại bản phối chính. Các ổ cắm phono mang đầu ra âm thanh nổi thay thế đến từ các công tắc chọn và điều khiển mức trong phần chính.
- USB connector & output selection: bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX kết nối với các thiết bị điều khiển qua cổng USB bằng dây cáp phụ kiện đi kèm sản phẩm. Công tắc 3 lựa chọn AUX1-2, AUX3-FX, LR Pre xác định tín hiệu được gửi trên đầu ra USB. Công tắc này hoạt động theo nguyên tắc ưu tiên, nếu nhiều hơn một cái nhấn thì cái gần đỉnh nhất sẽ được ưu tiên. Nếu cả 3 đều được nhấn thì tín hiệu Aux 1&2 sẽ được thiết bị USB gửi đi.

Bộ tiền khuếch đại Mic/Line DuoPre kiểm soát âm thanh tốt
Bộ tiền khuếch đại sử dụng trong bàn mixer cơ Allen & Heath ZED-16FX dựa trên bộ tiền khuếch đại từ series PA. Bộ tiền khuếch đại 2 giai đoạn này với mức khuếch đại được kiểm soát cẩn thận trong từng giai đoạn. Khi khuếch đại tín hiệu đầu vào XLR, phạm vi khuếch đại rất lớn (69dB) và được phân bổ đều xung quanh điều khiển khuếch đại. Do đó thiết bị có khả năng kiểm soát tín hiệu tốt hơn. Hầu hết mức tăng tín hiệu đến từ giai đoạn đầu tiên nên tiếng ồn không mong muốn được giữ ở mức tối thiểu.

Bộ xử lý hiệu ứng hoàn hảo
Bàn mixer analog Allen & Heath ZED-16FX được tích hợp bộ xử lý hiệu ứng chất lượng chuyên nghiệp sử dụng các thuật toán hiệu ứng của riêng chúng tôi được phát triển bởi đội ngũ kỹ thuật tài năng của chúng tôi tại Allen & Heath. Các hiệu ứng bao gồm từ hồi âm cổ điển, độ trễ xếp tầng cộng với hồi âm cho đến hiệu ứng điệp khúc & điệp khúc lung linh. Các loại hiệu ứng khác nhau được chọn bằng giao diện nút lên/xuống đơn giản và có thể nhập tiến độ của cài đặt độ trễ bằng nút TAP. Giữ nút TAP cho phép điều chỉnh các thông số của hiệu ứng. Tín hiệu âm thanh tới DSP được chuyển đổi bằng bộ chuyển đổi dải động cao 24 bit chạy ở tốc độ mẫu 48kHz, đảm bảo độ ồn thấp, độ méo thấp và hiệu ứng trong suốt.

Bộ xử lý hiệu ứng ZED trong mixer Allen & Heath ZED-16FX có 16 hiệu ứng khác nhau. Mỗi hiệu ứng được cung cấp tín hiệu đơn âm từ bus FX và đầu ra từ bộ xử lý hiệu ứng ở dạng âm thanh nổi. Mỗi giá trị đặt trước có một điều khiển điều chỉnh tham số phù hợp với giá trị đặt sẵn. Điều khiển này có thể biến đổi một số tham số cùng một lúc, ví dụ: điều khiển tham số cho hiệu ứng Hợp xướng sẽ điều chỉnh không chỉ độ sâu mà cả phản hồi của các bộ lọc trong phần mềm để tạo hiệu ứng mạnh hơn hoặc ít hơn. Nói chung, khi điều chỉnh thông số hiệu ứng, càng nhiều đèn LED được chiếu sáng thì hiệu ứng càng mạnh hoặc giá trị thông số càng cao. Để khôi phục các cài đặt tham số về mặc định ban đầu, hãy giữ cả hai nút SEL trong khi bật nguồn cho ZED của bạn.

Cổng USB kết nối máy tính dễ dàng
Bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX tải âm thanh đến và từ máy tính một cách dễ dàng hiện là một yêu cầu phổ biến đối với sản xuất âm nhạc và âm thanh trực tiếp. Bạn không còn cần phải mò mẫm phía sau máy tính của mình để truy cập đầu vào card âm thanh, chỉ để thấy rằng các mức đều sai và ồn ào. Chỉ cần cắm dây dẫn USB vào ZED của bạn, chọn định tuyến USB trên bộ trộn và thiết bị trên máy tính của bạn, thế là xong. Âm thanh chất lượng đến và đi từ PC hoặc MAC của bạn.

Ứng dụng thực tế
Sản phẩm bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX rất lý tưởng cho các cơ sở giảng dạy, nhà thờ, khách sạn và trung tâm hội nghị. Thiết bị rất dễ dàng để sử dụng nên chúng đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dùng âm thanh chuyên nghiệp.
Mọi thông tin chi tiết về bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX chính hãng quý khách vui lòng gọi hotline 18000042 hoặc bạn có thể đến tham quan showroom HDRadio và trải nghiệm sản phẩm thực tế. Đồng thời, khi đến showroom, bạn cũng sẽ được các kỹ thuật viên chỉ dẫn tường tận các chi tiết quan trọng cần chú ý về sản phẩm.
Đánh giá Bàn mixer Allen & Heath ZED-16FX 10 Input mic/line, 3 stereo Input
Xem thêm đánh giá khác