Màu sắc trung thực gợi lên những cảm xúc vô cùng chân thật. Dù đó là nỗi buồn, niềm vui, sự lãng mạn hay nỗi sợ hãi thì những hình ảnh nguyên bản như bản gốc mới đủ để chạm đến trái tim người xem. Các kỹ sư BenQ đã tạo ra gam màu Rec.709 100% cho màu sắc hoàn hảo nhất quán. Những máy chiếu BenQ hàng đầu đạt gam màu rộng DCI-P3 và chỉ có BenQ mới cung cấp báo cáo hiệu chuẩn, chứng minh hiệu suất Delta E* nhỏ hơn 3, giúp tái tạo màu sắc đích thực của phim Hollywood.
Video giới thiệu công nghệ CinematicColor của BenQ
1/ Khái niệm Delta E - Sai khác màu sắc
Delta E - Sự sai khác màu sắc chỉ ra sự khác biệt giữa màu tham chiếu và màu thực tế của máy chiếu, để cố gắng khớp màu tham chiếu và màu thực tế với nhau dựa trên tọa độ L*a*b*. Một ví dụ minh họa rất dễ hình dung như này, mắt người dễ dàng nhận thấy một giá trị Delta E bằng 1,0 thể hiện sự sai khác màu sắc nhỏ nhất và không thể nhận thấy một giá trị Delta E nhỏ hơn 1,0.

2/ Tiêu chuẩn cho độ chính xác của màu
Cùng là màu ấy nhưng một số người có thể thấy màu đỏ, một số khách nhìn thành màu hồng. Nhận thức màu sắc mang tính chủ quan cao. Vì vậy cần một tiêu chuẩn cho độ chính xác của màu sắc dựa trên tiêu chuẩn màu Rec.709 được ITU (Liên minh Viễn thông Quốc tế) đưa ra cho ngành công nghiệp Tivi, phim và A/V để đảm bảo tất cả các thiết bị HD bao gồm màn hình, DVD và Blu-ray sử dụng gam màu, độ phân giải, tỷ lệ khung hình và thông số kỹ thuật video.

3/ Hệ màu Rec.709
Công nghệ CinematicColor sử dụng hệ màu Rec.709 bao gồm các màu gốc đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đèn chiếu D65 cho điểm trắng nhằm xây dựng hệ màu chuẩn hóa, tài tạo gam màu và thang độ xám chính xác nhất như tiêu chuẩn của Liên minh viễn thông quốc tế.

4/ Hệ màu DCI-P3
Hệ màu DCI-P3 trong công nghệ CinemaColor của BenQ là một hệ màu RGB phổ biến trong trình chiếu phim kỹ thuật số từ ngành công nghiệp phim ảnh của Mỹ. Hệ màu DCI-P3 thường được gọi là dải "gam màu rộng". Dải màu của DCI-P3 lớn hơn sRGB / Rec.709 26%. HCI-P3 là một bước tiến đến gần hơn với hệ màu lớn hơn Rec.2020. Dự kiến, DCI-P3 sẽ được sử dụng trong các hệ thống truyền hình và chiếu phim tại nhà.

5/ Đèn D65 - Ánh sáng ban ngày tiêu chuẩn
Các máy chiếu BenQ có công nghệ CinematicColor đều sử dụng đèn D65 đủ tiêu chuẩn ánh sáng như ban ngày. Đèn D65 cũng là một tiêu chuẩn thường được Ủy ban Quốc tế về Chiếu sáng sử dụng để đại diện cho ánh sáng ban ngày trung bình với nhiệt độ màu tương ứng khoảng 6500K.

6/ Công nghệ nguồn sáng hàng đầu với phân tích dạng sóng
Công nghệ CinematicColor tạo ra màu sắc thuần khiết nhất, bỏ qua các chi tiết phần cứng liên quan đến hình ảnh. Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển của BenQ sử dụng công nghệ nguồn sáng hàng đầu với khả năng phân tích dạng sóng chặt chẽ, đảm bảo nhiệt độ màu của ánh sáng được tái tạo chính xác của gam màu Rec.709.

7/ Tràn ánh sáng gốc với cấu trúc quang học BenQ cải tiến
Hiện tượng tràn ánh sáng gốc có thể làm hỏng màu, khiến hình ảnh không còn đẹp nữa. Để kiểm soát ánh sáng chính xác, công nghệ CinematicColor đã loại bỏ tràn ánh sáng chiếu cho hiệu ứng "đen" hoàn toàn để đạt độ tương phản ANSI cao nhất và hình ảnh 3D có chiều sâu tốt hơn. Tất cả ánh sáng từ nguồn đến được chip DMD và ống kính chiếu, cấu trúc quan học của chúng tôi sử dụng sơn mờ chịu nhiệt đặc biệt. Các thấu kinh được đánh bóng tỉ mỉ để đạt được các yêu cầu về gam màu Rec.709.

8/ Bánh xe màu RGBRGB
Bánh xe màu RGBRGB trong công nghệ CinematicColor có ảnh hưởng lớn nhất đến màu sắc. Để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa độ chính xác và độ sáng của màu sắc đòi hỏi phải kiểm soát chất lượng màu nghiêm ngặt. Chỉ sai lệch cỡ nanomet cũng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn tới phổ màu. Công nghệ CinematicColor của BenQ sử dụng các tiêu chuẩn kiểm tra ở câp độ nanomet để kiểm tra hơn 20 kết hợp giữa góc của bánh xe màu và lớp phủ. Mỗi bánh xe màu được thiết kế cẩn thận với lớp phủ màu tinh khiết, đảm bảo các yêu cầu về gam màu Rec.709 và tái tạo màu trung thực trong các thước phim điện ảnh.

9/ Độ tương phản cao
Tương phản là hiệu ứng được tạo ra bởi một chuỗi khung hình đơn. Độ tương phản bên trong hình ảnh ANSI đánh giá độ tương phản của một loạt hiệu quả hơn thay vì tỷ lệ tương phản FOFO chung. Máy chiếu BenQ sử dụng công nghệ CinematicColor có độ tương phản cao mang lại độ sâu trường ảnh và hiệu ứng 3D vượt trội.

10/ Máy chiếu phim có nên ở độ sáng nhất có thể không?
Các chuyên gia BenQ khuyến cáo, độ sáng quá mức có thể làm giảm độ tương phản động và tạo màu tối, giảm chất lượng màu. Độ sáng máy chiếu phù hợp phù hợp vào ánh sáng xung quanh, khoảng cách chiếu, sự thoải mái của mắt, tuổi thọ màn hình và hiệu suất. Hiệp hội kỹ sư truyền hình và điện ảnh đưa ra phạm vi độ sáng từ 12-22 fL (foot-lambert) lý tưởng về mặt kỹ thuật và được công nhận bởi các rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Và đối với màn hình tới 120" ở máy chiếu gia đình, độ sáng tối ưu là 1000 đến 2000 ANSI Lumens.
11/ Chỉ có BenQ cung cấp Báo cáo hiệu chuẩn tại nhà máy
Mỗi máy chiếu BenQ ứng dụng công nghệ CinematicColor được kiểm tra và điều chỉnh cho nhiệt độ màu D65 chính xác, gamma, mức đen, mức trắng, xám trung tính, theo dõi màu RGBCMY, màu sắc, độ bão hòa, độ sáng và đầu ra từ các giao diện khác nhau dựa trên hệ màu ITU Rec. BenQ là thương hiệu duy nhất của ngành thu thập tất cả các dữ liệu cho các báo cáo hiệu chuẩn của máy chiếu CinematicColor về gam màu, hiệu chuẩn gamma cao hơn chuẩn Rec.709. Các báo cáo hiệu chuẩn nhà máy được cung cấp kèm theo các dòng máy chiếu CinePro và CinePrime, ngoại trừ X12000, W8000, W3000.



Trên đây là những chia sẻ về công nghệ CinematicColor trong máy chiếu BenQ. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp quý khách chọn được những chiếc máy chiếu ưng ý nhất.